Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định một số nội dung về thanh tra chuyên ngành Công Thương
Một số nội dung đáng chú ý của Thông tư số 15/2024/TT-BCT bao gồm:
1. Phạm vi điều chỉnh
Thông tư số 15/2024/TT-BCT quy định: Điều kiện, tiêu chuẩn đối với người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành Công Thương; chế độ bồi dưỡng đối với người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành Công Thương; cấp trang phục, thẻ thanh tra chuyên ngành Công Thương và một số nội dung khác về thanh tra chuyên ngành Công Thương.
2. Quy định về điều kiện, tiêu chuẩn đối với người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành
Theo quy định của Thông tư số 15/2024/TT-BCT, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành phải bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Thanh tra và các điều kiện sau:
(1) Có Chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành do cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thuộc Bộ Công Thương cấp hoặc Chứng nhận đã hoàn thành bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra do Trường Cán bộ Thanh tra cấp.
(2) Được bổ nhiệm vào ngạch từ chuyên viên, kiểm soát viên thị trường hoặc tương đương trở lên.
3. Quy định về thẻ thanh tra chuyên ngành Công Thương
Tại Điều 6 Thông tư số 15/2024/TT-BCT quy định: Thẻ thanh tra chuyên ngành Công Thương (sau đây gọi là Thẻ) do Chánh Thanh tra Bộ Công Thương cấp cho người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành. Thời hạn sử dụng Thẻ là 05 năm kể từ ngày cấp.
4. Về Kế hoạch thanh tra hằng năm
Để phù hợp với các quy định của Luật Thanh tra năm 2022 và các Nghị định quy định về công tác thanh tra chuyên ngành của Chính Phủ, Thông tư số 15/2024/TT-BCT quy định lại về trình tự và thời gian liên quan đến việc ban hành và điều chỉnh Kế hoạch thanh tra hàng năm, cụ thể:
(1) Việc ban hành Kế hoạch thanh tra hằng năm thực hiện theo quy định tại Thông tư số 04/2024/TT-TTCP ngày 08 tháng 4 năm 2024 của Thanh tra Chính phủ quy định việc xây dựng, phê duyệt định hướng Chương trình thanh tra và ban hành Kế hoạch thanh tra.
(2) Việc điều chỉnh Kế hoạch thanh được thực hiện khi có căn cứ theo quy định tại Điều 15 Thông tư số 04/2024/TT-TTCP. Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Tổng cục Quản lý thị trường gửi đề nghị điều chỉnh Kế hoạch thanh tra tới Tổng cục Quản lý thị trường tổng hợp và gửi Thanh tra Bộ xem xét, trình Bộ trưởng quyết định. Trường hợp cần thiết, Bộ trưởng giao Chánh Thanh tra Bộ thừa lệnh Bộ trường ký Quyết định điều chỉnh Kế hoạch thanh tra hằng năm đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 15 Thông tư số 04/2024/TT-TTCP.
Thông tư 15/2024/TT-BCT có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 11 năm 2024.
Chi tiết Thông tư 15/2024/TT-BCT: Tại đây./.