Bắc Kạn: Triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024
Xác định công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua Cục QLTT Bắc Kạn đã triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Tổng cục QLTT, UBND tỉnh Bắc Kạn, BCĐ 389 tỉnh Bắc Kạn. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; góp phần ổn định tình hình thị trường, giá cả hàng hoá trên địa bàn tỉnh.
Ngày 17 tháng 11 năm 2023, Cục QLTT Bắc Kạn đã ban hành Quyết định số 89/QĐ-QLTTBK về việc ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2023; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Nội dung kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về thương mại, chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp Tết để tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường, nhất là đối với các mặt hàng được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2024 như: sữa, bánh kẹo, hoa quả, rượu, bia, thuốc lá, nước giải khát, hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giày dép, động vật và sản phẩm chế biến từ động vật, pháo nổ, pháo hoa các loại...; đặc biệt tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hoá lỏng, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm góp phần đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân.
Cục Quản lý thị trường cũng chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường địa bàn chủ động nắm bắt diễn biến thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra kiểm soát, phương tiện vận chuyển; đẩy mạnh tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh không sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa kém chất lượng, hàng gian lận thương mại, người dân không tiếp tay, mua, sử dụng hàng hóa vi phạm.
Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng, người dân cũng cần nâng cao nhận thức, cách nhận biết, phân biệt các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng và chỉ nên mua hàng ở những địa chỉ sản xuất, kinh doanh uy tín. Đồng thời, tích cực phối hợp, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi phát hiện các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; góp phần ổn định thị trường, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.